มุมกล้องของภาพยนตร์
Shot ในความหมายของระยะการถ่ายทำภาพยนตร์อาจแบ่งจากลักษณะที่ใช้ในการถ่ายทำได้ดังนี้
1. ELS หรือ Extreme Long Shot เป็นการถ่ายภาพระยะไกลที่สุด เช่นเห็นเมืองทั้งเมือง ผืนป่าทั้งป่า หรือทะเลทรายกว้างสุดลูกหูลูกตา ซึ่งเป็นช็อตที่มักพบมากในหนังประเภท Epic หรือหนังมหากาพย์ที่เล่าเรื่องราวใหญ่โต จึงมีฉากที่แสดงความอลังการ อย่างไรก็ตามในหนังเพื่อศิลปะหลายเรื่องการถ่ายภาพในระยะนี้ก็ใช้เพื่อวัตถุ ประสงค์อื่นๆ เช่น ความไม่แน่นอน น่าสงสัย ความโดดเดี่ยว เปลี่ยวเหงา เช่นหนังของ มิเกลแองเจโล่ แอนโทนิโอนี่
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj3ldJWb_TpBjlaGKHjiuJbdRHVptuonOQ-cq5ZsVuVeLF09-VpJRcuP_t021GRtHnvWdjE9bmF_HilF5TWqFIkk2-0JG7Q-hpxtVV7Q5BYZ6XQsr_aNBNpxZ6tw9ErUziWPo8Yhn_GFco9/s320/1.jpg)
2. LS หรือ Long Shot เป็นการถ่ายภาพระยะไกล พื้นที่ที่มากกว่าตัวละครทำให้เราใกล้ชิดกับฉากหรือทัศนียภาพมากกว่าความ รู้สึก ผลดังกล่าวทำให้ช็อตนี้มักใช้ในหนังเพื่อแสดงบรรยากาศเย็นชา หรือธรรมชาติที่ดูมีอิทธิพลเหนือผู้คน ในกรณีที่ใช้ถ่ายทำสถานที่เพื่อแนะนำเรื่องว่าเป็นฉากใด ซึ่งมักเป็นฉากเปิด งานทางด้านภาพยนตร์มักจะถ่ายฉากประเภทนี้เก็บไว้เพื่อความจำเป็นในการเล่า เรื่อง มักเรียกว่า Established Shot
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEigwaQuhMLfbTIT_TccpCAEGGt7xzOedR4uLCgJZJBfpsV52JpaCzVPbgDCVnH5tS6pw9LunYOZ9xu-fjOfykwd5o9jdwwNclXaoEm53eCVLbEQpkokW0Y_HLPnvTpZrsBwn5dfyeQX4xn7/s320/long-shot.jpg)
3. MLS หรือ Medium Long Shot ช็อตที่อยู่ระหว่างระยะไกล และระยะ MS มักถ่ายเพื่อเปิดให้เห็นบุคคล กับวัตถุประสงค์ที่ต่างกันไป เช่น หมู่คณะหลายคน, ภาพคนกับพื้นที่ปิด หรือพื้นที่เปิด ซึ่งก็ให้ความหมายของภาพต่างกัน
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi6hfXXFN6Zmlk0zdezjW5M7VkYbn_Lj7OhB9FQovXD4eM_7EychEBNb0EJcnOVmZYa8eqBrb30bFqtNwqA7Ktl9e9sGXy6cMVQDwJqKO1G4QLf0car0PFTt0UdsDC2XqoM6i-q4YvmxRDY/s320/ls.jpg)
4. MS หรือ Medium Shot เป็นช็อตที่ได้รับความนิยมที่สุด เพราะใช้ในการดำเนินเรื่อง และสนทนา ภาพออกมาอยู่ในระดับที่สบายตา โดยธรรมชาติของช็อตแบบนี้ไม่เน้นอารมณ์ร่วมกับผู้ชม แต่เน้นให้เพื่อใช้สำหรับเล่าเรื่อง ฉากการสนทนา บ้างก็เรียกว่า Two Shot คือเป็นช็อตที่ถ่ายให้เห็นคนสองคนทั้งตัว ไปจนระดับลำตัวถึงหัว
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiX2j88ZzhCXISwQ3Y_tPxmMS58k_XYWTyFcyexNNjSOhF0gtQnqRvJHM4He0_lO_N-1olBAOtMfqb7Y_2Nl6CxYHgbWvrZFztcN26w9U1MLLetrpJGGz81aT0ciCQpO2ssB8i_W8_kk8_6/s320/Medium-Deakins-True-Grit.jpg)
5. MCU หรือ Medium Close Up กึ่งกลางระหว่าง MS กับ Close Up เป็นอีกหนึ่งช็อตที่เรามักเห็นบ่อยๆ ในการถ่ายทำภาพยนตร์สำหรับผู้ชมวงกว้าง
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh85KvhyA1_e07ML_LAZjAtMlm0EBiqahxjQsLUJrG4DIR0GCWDj1h5NUgX1bL2lUYUa-_NIb8tH8nO_XreFypnHtK0xKwbkbMHpU-sZ_C-wzPSepuZssSUJySWFbFbUZN97qW0MmSzbRo5/s320/df.jpg)
6. CU หรือ Close Up ระยะใกล้ เป็นระยะที่เน้นอารมณ์ความรู้สึกตัวละครเป็นหลัก ไม่ว่าจะโกรธ เศร้า ดีใจ และใบหน้าของมนุษย์ยังแสดงอารมณ์ได้หลากหลาย ช็อตนี้ตัวอย่างที่มักได้รับการกล่าวถึงบ่อยคือ City Light ของ ชาร์ลี แชปลิน ตลอดทั้งเรื่องเราเห็นอารมณ์ขันของเขาในระยะไกล หรือระยะกลางภาพ แต่เมื่อช่วงท้ายต้องการเร้าอารมณ์ตัวละครหลักได้ถูกจับภาพใบหน้าเป็นครั้ง แรก มันจึงส่งผลให้เราคล้อยตามได้
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgDhDP5m3LQ5UDKwjXrl6JfQfj2UQ4PrM25ntQOwFVTFxKDrLZwCm4nxNEMj_QnqsKGhpjoTulzPkLFrOdGhZiM_uOFzxT2ObAOBKPiKIsEYqlfdCWSffkcg9g-3V5Df8JbgU1TTosP8yrr/s320/_cs.jpg)
7. ECU หรือ Extreme Close Up ระยะใกล้มาก เป็นระยะภาพที่เน้นความรู้สึกในระดับที่สูงขึ้นกว่า CU เช่น ถ่ายภาพดวงตาในระยะประชิด หรืออวัยวะบางอย่างเพื่อแสดงอากัปกิริยาที่มีนัยยะต่างไปจากการแสดงออกอย่าง อื่น เพราะการส่งผลทางภาพที่ให้อารมณ์สุดโต่ง เราจึงมักเห็นช็อตนี้ในหนังสยองขวัญ หนังทดลอง หรือหนังทางด้านศิลปะบ่อยกว่าหนังสำหรับผู้ชมทั่วไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น